พ.ต.อ.โกสิต กาญจนะโกมล คล้องวัตถุมงคลดัง 3 องค์


 ยามว่างจากหน้าที่การงานราชการ "พ.ต.อ.โกสิต กาญจนะโกมล" ผกก.สน.เตาปูน กรุงเทพฯ ให้ความสนใจศึกษาพระเครื่องวัตถุมงคล ให้ความเลื่อมใสศรัทธากับวัตถุมงคลที่พกติดตัวเสมอ

 พ.ต.อ.โกสิตปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างเข้มแข็งและเต็มความสามารถ

 "การทำงานของผมนอกจากทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์สันติ ราษฎร์ ทำนุบำรุงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนแล้ว โดยหน้าที่ของตำรวจคือ บำบัดทุกข์ บำรุง สุข ให้ประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน กำจัดคนไม่ดีในสังคมให้หมดไป"
 "พ.ต.อ.โกสิต" หรือที่พี่น้องในแวดวงสีกากีเรียกว่า "ผกก.ตุ๋ย ท่าแซะ"

 "ผมคล้องพระเครื่องห้อยคอติดตัว เพื่อระลึกถึงพุทธคุณแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าย่อมเป็นหนึ่งในการเจริญพุทธปัญญาแห่งปริศนาธรรมแสดงให้เห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์"

 ด้วยการทำงานในแต่ละครั้งต้องมีความเสี่ยง กับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ด้วยปัจจุบันอาชญากรรมที่เกิดขึ้นนั้นรุนแรง พวกโจรผู้ร้ายมักต่อสู้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเอาตัวรอด ด้วยอัตราโทษนั้นสูง ส่งผลให้ผู้กระทำผิดไม่ต้องการถูกจับกุมดำเนินคดี พยายามหนีเอาตัวรอด

 สิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้สึกมั่นใจในการออกปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง คือ พระเครื่อง พ.ต.อ.โกสิต จึงอาราธนาพระเครื่องประจำกาย เป็นขวัญกำลังใจติดตัว คือ รูปหล่อลอยองค์หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ จ.นครสวรรค์, เหรียญพระอาจารย์นำ จ.พัทลุง และครุฑเขาอ้อ

 "พระเครื่องที่ห้อยติดตัวผม หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ มีพุทธคุณเด่นด้านเมตตามหานิยม องค์นี้ได้มาจากพ่อ ด้วยเป็นชาวเมืองนครสวรรค์ พ่อให้มาตั้งแต่ตอนเด็ก ก่อนที่จะเข้ารับราชการตำรวจ ส่วนองค์ที่ 2 เป็นเหรียญพระอาจารย์นำ จังหวัดพัทลุง เชื่อว่ามีพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระพัน ได้มาตอนไปรับราชการครั้งแรกจากผู้ใหญ่ที่ภาคใต้ และองค์ที่ 3 เป็นครุฑเขาอ้อ ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือมอบให้มา"

 หลังจากได้รับพระเครื่องมาแล้ว ชอบที่จะศึกษาค้นคว้าเรื่องราวของวัตถุมงคลรุ่นนั้นๆ ควบคู่กับการศึกษาธรรมะไปด้วยกัน

 "ผมเข้าใจแล้วว่า วัตถุมงคลในพระพุทธศาสนาหรือที่รู้จักและเรียกกันติดปากว่า พระเครื่อง คือ รูปสมมติของพระพุทธเจ้า มีขนาดเล็ก สร้างไว้สำหรับบรรจุไว้ในพุทธเจดีย์ตามวัดต่างๆ เพื่อเป็นที่ระลึกถึงพระพุทธองค์ เป็นพุทธศิลป์ที่สวยงาม นอกจากเป็นพุทธศิลป์แล้วคนไทยเรายังมีความเชื่อและคตินิยมในองค์พระเครื่องด้วย" พ.ต.อ.โกสิตกล่าว

 ทั้งนี้ ผกก.สน.เตาปูน ยืนยันว่าเคยมีประสบการณ์เฉียดตายมาหลายครั้ง แต่รอดจากสภาวะอันตรายมาได้อย่างหวุดหวิด โดยส่วนตัวเชื่อว่าเป็นด้วยพุทธคุณแห่งวัตถุมงคลให้ความคุ้มครอง จนแคล้วคลาดได้อย่างปลอดภัย

 "พระพุทธศาสนาสอนให้เชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรม ทำดีต้องได้ดี ทำชั่วต้องได้ชั่ว ดังนั้น หากเราประกอบแต่กรรมดี มีเมตตาธรรม ไม่เบียดเบียนผู้อื่นหรือสรรพสัตว์ร่วมโลก พุทธคุณย่อมจะคุ้มครองเราตลอดไป แม้ช่วงเข้าตาจน ก็ยังสามารถแคล้วคลาดปลอดภัย"
 "แขวนพระแล้วทำตัวไม่ดี ประพฤติในทางที่มิชอบ ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เหมือนกับโจร ต่อให้มีพระดีมากแค่ไหน พระท่านก็ไม่คุ้มครอง ถ้าคิดจะแขวนพระก็ต้องทำตัวให้ดีอยู่ในศีลในธรรม พระท่านต้องคุ้มครองคนดี หากเราคิดดีปฏิบัติดีแล้ว ก็เป็นเกราะคุ้มกันตัวแล้วในเบื้องต้น แต่คนมีไว้ไม่ทำตัวไม่ดี พระท่านก็ไม่คุ้มครอง" ผกก.สน.เตาปูนกล่าวทิ้งท้าย

Source:  http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1450894867