โครตอึ้ง!! ชาวประมงกระบี่น้ำตาแทบไหล ออกเรือจับปลาคืนเดียวได้เกือบล้านบาท!! เหตุเพราะจับได้เจ้าตัวนี้!!

เมื่อวันที่ (17 ธ.ค.) เว็บไซต์ manager ได้รายงานว่า มีเรือประมงอวนล้อมจับที่จังหวัดกระบี่สามารถจับปลาได้มากว่า 25 ตัน กำลังลำเลียงปลากลับเข้าฝั่งบริเวณท่าเรือน้ำลึก ม.7 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบเรืออวนล้อมจับชื่อ ว.โชคกมลทิพย์ จำนวน 5 ลำ แต่ ละลำได้บรรทุกปลาแข้งไก่ หรือปลาหางแข็ง จนเต็มลำเรือทยอยกลับเข้าฝั่ง โดยมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ทราบข่าวมารอรับซื้อเพื่อไปขายต่อจำนวนมาก


นายปภังกร บุญสบ อายุ 42 ปี ไต้ก๋งเรือ ว.โชคกมลทิพย์ และเจ้าของแพบังทอง กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้นำเรืออวนล้อมจับ ทั้งเรือแม่ และเรือลูก รวม 5 ลำ พร้อมลูกเรือ 22 คน ออกจับปลาประมงในทะเลบริเวณรอบๆเกาะพีพี โดยในช่วงกลางคืนได๋นำเรือไปทำการวางอวนล้อมจับที่บริเวณเกาะหมา ม.7 เกาะพีพี โดยวางแค่เพียงครั้งเดียว ปรากฏว่า ติดปลาหางแข็งจำนวนมาก

จากนั้นก็ให้ลูกเรือทำการกู้อวนขึ้นมาโดยใช้ เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง ก็สามารถนำปลาขึ้นเรือได้ แต่ไม่สามารถบรรทุกปลาได้ไม่หมด เนื่องจากมีปลาจำนวนมากกว่า 25 ตัน จึงต้องแบ่งใส่เรือลำอื่นลำเลียงเข้าฝั่งโดยปลามีขนาดตั้งแต่ 7 ขีด ไปจนถึง 1.2 กิโลกรัม ซึ่งเป็นการจับปลาได้มากที่สุดในรอบ 5 ปี สำหรับปลาหางแข็ง หรือปลาแข้งไก่ ตามท้องตลาดราคาอยู่ที่ กก.ละ 35-45 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด คาดว่าจะขายได้ประมาณ 800,000-1,000,000 บาท

ด้านนายเจริญชัย ศรีสุวรรณ์ หน.ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลอันดามันกระบี่ กล่าวว่า จากการสำรวจชาวเรือประมงในพื้นที่พบว่า ทรัพยากรสัตว์น้ำในทะเลกระบี่ มีเพิ่มขึ้น และมากกว่าปีที่ผ่านมา คาดว่าเกิดจากการปิดอ่าวห้ามจับปลาในฤดูปลาวางไข่อย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งการใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดห้ามใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ทำให้สัตว์น้ำมีโอกาสเจริญเติบโต และขยายพันธุ์ได้มากขึ้น

Source: http://www.ansanook.com/news-4316/